Bài đăng:

Nên ăn xương để chống bệnh còi xương có đúng không ?

Khoa học đã chỉ ra rằng, thành phần cấu tạo chính của xương là canxi và phốt pho. Tuy nhiên sau khi ninh xương lấy nước thì hàm lượng canxi và phốt pho trong nước còn rất ít, chỉ khi ninh nhừ xương, tán nhỏ thành bột thì mới có nhiều canxi.

Trẻ em bị còi xương là do cơ thể bị thiếu hụt vitamin D làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và chuyển hóa canxi và phospho.

Trẻ hay quấy khóc, ngủ không yên giấc, hay giật mình, ra nhiều mồ hôi khi ngủ. Các biểu hiện ở xương: thóp rộng, bờ thóp mềm, thóp lâu kín, có các bướu đỉnh, bướu trán (trán dô), đầu bẹp cá trê.

Răng mọc chậm, trương lực cơ nhẽo, táo bón. Xuất hiện rụng tóc vùng sau gáy tạo thành hình vành khăn. Các trường hợp còi xương nặng có di chứng: chuỗi hạt sườn, dô ức gà, vòng cổ chân, cổ tay, chân cong hình chữ X, chữ O.

Trong trường hợp còi xương cấp tính: trẻ có thể bị co giật do hạ can xi máu. Chậm phát triển vận động: chậm biết lẫy, biết bò, đi, đứng…


Nên ăn xương để chống bệnh còi xương có đúng không ?
Nên ăn xương để chống bệnh còi xương có đúng không ?


Nguyên nhân chính gây còi xương là do tập quán kiêng khem, không cho trẻ ra ngoài trời tắm nắng trong những ngày đầu mới sinh, có quan niệm lại rằng cho trẻ ăn xương để chống còi xương. Vậy thì ăn xương có chống được còi xương hay không? Điều trị đau cột sống lâu năm ở đâu http://coxuongkhoppcc.com/dieu-tri-dau-cot-song-o-dau.html

Nguyên nhân khiến trẻ còi xương là do thiếu canxi và vitamin D (vitamin D có tác dụng tăng cường hấp thu canxi ở ruột). Vitamin D có rất ít trong thức ăn, hầu như chỉ có một lượng ít trong gan các loại cá biển và lòng đỏ trứng gà.

Tuy nhiên ở dưới da có chất tiền vitamin D, dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời (tia tử ngoại) sẽ chuyển thành vitamin D. Vì thế nếu kiêng khem và không cho trẻ tắm nắng (phơi nắng) thì trẻ sẽ bị thiếu vitamin D dẫn tới tình trạng còi xương. Nếu vào mùa đông không có nắng thì phải cho trẻ dùng các chế phẩm thuốc có chứa vitamin D theo tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng.

Ngoài ra, cần thường xuyên bổ sung các thức ăn giàu canxi như sữa, phomát, tôm, cua, cá, đậu đỏ… để chống được bệnh còi xương cho trẻ.

Như vậy muốn chống được còi xương cho trẻ, thường xuyên cho trẻ ăn xương sẽ không có nhiều tác dụng mà cần cho trẻ tắm nắng hoặc uống vitamin D đồng thời ăn các thực phẩm giàu canxi.

Share on Google Plus

About Đau khớp lâu năm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét