Bài đăng:

Bệnh đau thắt lưng

Bệnh đau thắt lưng có nhiều người mắc phải hiện nay nhưng không phải  ai cũng giống ai. Đau lưng có thể xảy ra ở nhiều vị trí như đau lưng trên, đau lưng dưới, bệnh đau thắt lưng…Mỗi một vị trí đau là cần một phương pháp điều trị khác nhau nên bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ để tìm ra cách chữa đúng đắn. Trong đó đau vùng thắt lưng là một bệnh phổ biến nhất trong những bệnh lý cơ xương khớp. Hầu hết mọi người đều có thể bị đau thắt lưng. 


Đau thắt lưng là bệnh gì?


Đau thắt lưng gồm nhiều loại như cấp tính, tái phát và mạn tính. Sau giai đoạn cấp, bệnh nhân khỏi đau hoặc trở thành đau mạn tính. Khoảng 10%-50% trường hợp đau thắt lưng mạn xuất phát từ những cơn đau cấp không được điều trị kịp thời.

Đau thắt lưng có thể hình thành do 1 số bệnh sau:


Đau thần kinh tọa: Đây là 1 trong số những bệnh phổ biến nhất điển hình bằng triệu chứng đau thắt ngang lưng. Các dây thần kinh tọa được phân bố dọc từ tủy sống tới ngón chân, vì vậy, không chỉ dừng lại ở đau thắt lưng mà dần dần cơn đau sẽ lan dần xuống đùi, bắp chân và bàn chân. Nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến liệt.

Loãng xương: Tuổi tác hoặc những tác nhân khác như lao động vất vả, ăn uống thiếu canxi khiến lớp sụn cột sống lưng của bạn mất độ dẻo dai, đàn hồi, dần dần loãng xương, cơn đau là 1 biểu hiện của điều đó.



Ngoài ra, đau thắt lưng còn có thể cảnh bảo 1 số bệnh nguy hiểm ở phụ nữ như viêm cổ tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung…Chính vì vậy, khi thấy những cơn đau diễn ra liên tục, hãy tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Nguyên nhân bệnh đau thắt lưng:


Do công việc thường xuyên phải nâng, kéo vật nặng. Thậm chí, những công việc khiến bạn phải ngồi cả ngày trước bàn làm việc, hoặc ghế ngồi không phù hợp cũng khiến bạn bị đau lưng.

Đeo túi xách và ba lô thường xuyên ở một bên vai.

Tập thể dục hoặc chơi thể thao quá mức. Đặc biệt, nếu cả tuần bạn không chơi thể thao và chỉ chơi vào cuối tuần.

Tư thế đứng gù, vẹo. Đứng thẳng là cách tốt nhất để giảm trọng lực đè nén lên cột sống thắt lưng. Bạn nên đứng thẳng, ngực hơi ưỡn về phía trước, vai hơi ngả ra sau, thì toàn bộ trọng lượng của bạn sẽ được phân đều lên hai bàn chân.



Thoát vị đĩa đệm: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau thắt lưng ở người trẻ. Đĩa đệm bị thoái hóa, rách bao xơ ngoài, khiến nhân nhầy của đĩa đệm bị thoát ra ngoài, chèn vào các rễ và dây thần kinh cột sống, gây đau đớn với các mức độ từ nhẹ đến nặng tùy theo mức độ thoát vị đĩa đệm.

Một số bệnh mạn tính cũng có thể khiến bạn bị đau thắt lưng như: hẹp ống sống gây chèn ép lên các dây thần kinh cột sống, viêm cột sống dính khớp (một bệnh có tính chất di truyền, chỉ gặp ở nam giới), lao cột sống, viêm khớp dạng thấp…

Hy vọng rằng những kiến thức được bác sĩ chia sẻ có thể giúp ích cho bạn nhé. Chúc bạn luôn vui khỏe và hạnh phúc cùng người thân.

Share on Google Plus

About Đau khớp lâu năm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét